วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2558

พื้นฐานของความสำเร็จ

ความสำเร็จ ความมั่งคั่ง และความสุข ทั้ง 3 อย่างนี้ หากได้รับการประกันว่าเราทุกคนจะต้องได้รับแน่ คงจะเป็นเรื่องที่ดีไม่น้อย เพราะเราทุกคนต่างเกิดมาพร้อมกับการตั้งความคาดหวังเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้เอาไว้สูงตอนที่เรายังอยู่ในวัยเด็กทั้งความสำเร็จ ความมั่งคั่งและความสุขนี้จึงค่อนข้างเด่นชัดอย่างไม่มีข้อสงสัยและไม่มีการคัดค้านในใจของเรา แต่หลังจากนั้น เมื่อเราเติบโตขึ้นมาจากจุดเริ่มต้นที่อะไรๆ ก็มองในแง่ดีไปหมด เราเริ่มพบว่าชีวิตเต็มไปด้วยข้อจำกัด ทำให้พบว่ายิ่งเติบโตความฝันของเราก็ยิ่งหดเล็กลง

คำ 3 คำที่มีอานุภาพทั้งความสำเร็จ ความมั่งคั่ง และความสุข กลายเป็นสิ่งที่มีการเยาะเย้ย และสร้างความเคลือบแคลงสงสัยจากคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่สามารถเอื้อมถึง ไม่สามารถบรรลุได้และทำหลุดลอยจากมือไปมีเพียงคนแค่หยิบมือเท่านั้นที่ได้เชยชมมัน

ด้วยเหตุนี้ ขอให้ผมได้พยายามที่จะย้อนกลับไปทำให้ความคาดหวังในแง่ดีที่ปราศจากคำถามที่เคยเกิดขึ้นในวัยเด็กให้เกิดขึ้นอีกครั้งและพาคุณออกเดินในเส้นทางที่ก้าวไปสู่ความสำเร็จ ความมั่งคั่ง และความสุข และขอย้ำในที่นี้อีกครั้งว่าทั้ง 3 สิ่งนี้จะได้รับการรับรองว่า"ได้แน่" สำหรับคนที่พร้อมที่จะเดินตามเส้นทางที่ถูกต้องเส้นทางนี้ คุณมีเพียงเส้นทางนี้เพียงเส้นทางเดียวเท่านั้น ไม่ใช่เส้นทางฝึกหัดหรือลองกันเล่นๆ แต่เป็นเรื่องจริง....ของจริง

ลองหลับตาคิดดูว่า ในขณะที่กำลังขับรถในช่วงฤดูร้องคุณผ่านถนนมอเตอร์เวย์มาแล้ว เลี้ยวเข้าสู่ถนนเอ จากนั้นก็เข้าสู่ถนนบีและสุดท้ายพอตกกลางคืนก็พบว่าถนนข้างหน้านั้นเป็นเพียงถนนสายเดียว ไม่มีเส้นทางสายอื่นให้เลือกเดินหน้าต่อไป จะถอยหลังกลับไปก็ไม่ได้เพราะการเดินทางครั้งนี้มีชีวิตเป็นเดิมพัน ในขณะที่คุณกำลังเลี้ยว คุณก็ตัดสินใจหยุดรถ มองไปรอบๆ แล้วนึกในใจว่ามีความรู้สึกพอใจและมีความสุขกับสภาพแวดล้อมที่สวยสดงดงาม ในที่สุดก็ตัดสินใจหยุดพักเสียเลย ใกล้ๆกับการเดินทางที่จุดจบมีแต่ความตายนี้ คุณก็ได้พบกับบ้านร้างหลังหนึ่งเอาล่ะ มังคงเป็นการดีหากจะเข้าไปสำรวจดู และมั่นใจได้ว่ามันร้างอยู่จริงๆ เมื่อผนวกกับพฤกษชาติมากมายที่มีอยู่รายรอบ มันต้องอยู่ในสภาพนี้มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว

ในขณะที่มองผ่านหน้าต่างบานหนึ่งเข้าไป คุณสะดุดตากับประตูหลังบ้านที่ดูเหมือนจะเปิดอยู่ มันช่างกระตุ้นความรู้สึกชวนให้ต้องเข้าไปดูข้างในเพื่อดูให้ทั่ว มีรังนกจำนวนมากอยู่ในเตาผิง ใยแมงมุมเต็มไปหมดและความสกปรกก็ปกคลุมไปทั่วทุกพื่นที่ ภายในนั้นมีเฟอร์นิเจอร์ 1 หรือ 2  อย่างถูกทิ้งไว้ระเกะระกะปะปนกับเครื่องใช้ในครัว

ในการเดินขึ้นไปสำรวจบนขั้นบันได คุณเห็นทางเดินที่นำไปสู่ห้องใต้เพดานและยิ่งสำรวจมากยิ่งขึ้น ในมุมหนึ่งคุณเห็นสิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นหีบสำหรับเดินทางบนเรือพร้อมกับแตรเหล็กวางอยู่ภายนอก มีกุญแจลูกใหญ่ล็อกเอาไว้ซึ่งคุณก็ตัดสินใจเปิดมันออกมา เพื่อสำรวจว่าในหีบนั้นมีอะไร

แรกทีเดียวดูเหมือนว่าจะเป็นหีบเปล่า แต่เมื่อสังเกตอย่างดีแล้วกลับเห็นแผ่นหนังโบราณเก่าๆผืนหนึ่งวางแอบอยู่ก้นหีบ เมื่อหยิบขึ้นมาแล้วเดินหาแสงสว่างเพื่อจะมองมันได้ชัดเจนขึ้น คุณพบว่ามันคือลายแทง ศึกษาอย่างดีแล้วพบว่าเป็นลายแทงที่บอกตำแหน่งที่ตั้งของขุมทรัพย์ล้ำค่า ลายแทงดังกล่าวบอกชัดเจนว่าขุมทรัพย์นั้นอยู่ที่ไหนและยังบอกวิธีการขุดมันขึ้นมาด้วย

ทีนี้ถ้าคุณเชื่อเป็นมั่นเหมาะแล้วว่านี้คือการค้นพบครั้งสำคัญในชีวิต คำถามก็คือคุณจะได้ขุมทรัพย์นั้นมาได้อย่างไร ผมขอแนะนำว่าอย่างแรกคือระงับความตื่นเต้นเอาไว้ก่อน จากนั้นค่อยคิดหาทางเตรียมการหาสมบัติ คุณก็ต้องเตรียมทุกขั้นตอนอย่างละเอียดที่สุด

เมื่อการเดินทางเริ่มต้นขึ้น คุณจะต้องไม่ยอมเปลี่ยนความตั้งใจไม่พยายามหาทางลัด หรือเปลี่ยนการประเมินผลใดๆทั้งสิ้น เพราะคุณต้องเชื่อว่าคุณรู้ในสิ่งที่คุณทำดีกว่าใครทั้งหมด คุณต้องยึดมั่นในแนวทางที่วางไว้ ทุกๆขั้นตอนจะต้องมีการตรวจเช็คอยู่ตลอดเวลา ถ้าหากสมบัติล้ำค่านั้นอยู่ลึกลงไปและคุณจะต้องลงมือขุด 6 ฟุต คุณจะต้องไม่หยุดอยู่แค่ที่ 4 ฟุตอย่างเด็ดขาด
ผมคิดเรื่องเปรียบเทียบนี้ขึ้นมาด้วยความเอาจริงเป็นอย่างมาก และในขณะที่คุณเริ่มต้นการเดินทางที่น่าเชื่อถือได้นี้ ไม่หันเหหรือไม่ยอมตัดช่องน้อยแต่พอตัวเลิกล้มกลางคัน ยอมหยุดอยู่แค่ 4 ฟุต ทั้งที่ความเป็นจริงคุณต้องขุด 6 ฟุต

ความแตกต่างที่สำคัญเกี่ยวกับเรื่องเปรียบเทียบไม่ได้มีอยู่เพียงแค่ว่าคุณเป็นคนที่ถือลายแทงขุมทรัพย์ล้ำค่าที่จะนำคุณไปสู่ความสำเร็จในมือของคุณเองเท่านั้น แต่ว่าคุณยังสามารถแบ่งปันการค้นพบครั้งสำคัญนี้ร่วมกับคนอื่นด้วย เพราะขุมทรัพย์นั้นมันไม่มีวันหมด ความจำกัดเพียงอย่างเดียวก็คือการสร้างข้อจำกัดขึ้นกับตัวคุณเองและเพื่อนนักล่าขุมทรัพย์ของคุณ

ในเรื่องเปรียบเทียบข้างต้น ผมพูดถึงขุมทรัพย์ล้ำค่าที่ถูกฝังลึก แต่ในความจริงคุณสามารถสร้างมันขึ้นมาได้ด้วยตัวคุณเอง ไม่ว่าสิ่งนั้นคุณอยากจะให้เป็นอะไรก็ตาม เมื่อคุณตัดสินใจได้เช่นนั้นแล้ว คุณจะต้องมีเครื่องมือที่จำเป็น แต่พึ่งระลึกไว้ว่าคุณจะทำอะไรก็ตาม อย่าหาข้ออ้างและข้อแก้ตัวทั้งสิ้น เพราะข้ออ้างและข้อแก้ตัวต่างๆนั้นถูกนำมาใช้เป็นเครื่องบังหน้าหรือตัดสินผลจากการที่คนๆนั้นไม่สามารถประสบความสำเร็จอะไรในชีวิต

ผมสัญญาต่อคุณว่าบทความทั้งหมดนี้จะสามารถช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้ดังที่คุณต้องการและตั้งความหวังไว้ ตราบเท่าที่คุณยังรู้สึกว่าความสำเร็จที่ไม่ก่อให้เกิดความสุข ย่อมไม่มีความหมาย

ถ้าคุณต้องการใช้หลักการในบทความนี้เพื่อสร้างความมั่งคงทางการเงินหรือสร้างตัวเองให้เป็นเศรษฐีเงินล้าน ก็จงทำตามนี้ ถึงแม้ว่าหลักการส่วนใหญ่ในนี้จะไม่ใช่ของใหม่ แต่ผมรู้ว่ามันใช้ได้ผล เพราะมันใช้ได้ผลสำหรับผมและคนอื่นๆมาแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น