วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2558

6 มุมมองสำคัญต่อการพัฒนาตนเอง

1. ขั้นแรกของการจะก้าวสู่การเปลี่ยนแปลงคือการรู้ตัว ขั้นที่สองคือการยอมรับ

การที่คุณจะเปลี่ยนแปลงตนเองได้ ต้องเริ่มต้นจากการรู้ก่อน ซึ่งคุณอาจรู้ตัวจากการวิเคราะห์ตนเองหรือจาการสะท้อนของใครบางคน เมื่อรู้ตัวแล้ว คุณจะเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่ อยู่ที่คุณยอมรับว่าคุณเป็นแบบนั้นและจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ถ้าคุณมาไม่ถึงขั้นที่สองคุณจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลงตนเองได้

2. คนเราไม่มีทางทำผลงานได้เกินกว่ามุมมองที่เขามองตนเอง

มุมมองที่มีต่อตนเอง มีผลต่อโลกภายในของคนคนนั้นถ้าคุณมีมุมมองด้านลบต่อตัวคุณเอง คิดว่าคุณเป็นคนไม่เอาไหน ไม่เก่ง ไม่สำเร็จ ทำอะไรก็ไม่เป็น คุณก็จะไม่มีพลังแห่งความเคารพนับถือตนเอง สิ่งที่คุณลงมือกระทำในโลกภายนอก ก็จะได้ผลลัพธ์อยู่ในระดับเดียวกับมุมมองที่คุณให้ค่าให้ราคาต่อตัวคุณเอง

3. เมื่อคนเราตั้งข้อจำกัดในสิ่งที่ตัวเองจะลงมือทำ ก็เท่ากับเขาจำกัดความสามารถของตัวเองแล้ว

คนส่วนใหญ่ตั้งข้อจำกัดเพื่อล้อมกรอบตัวเองไว้ตั้งแต่ต้นจึงทำให้เขาใช้ศักยภาพของตัวเองน้อยมาก ทั้งๆที่เขามี ความสามารถที่แอบแฝงอยู่อีกมากมาย แต่ไม่ได้ดึงออกมาใช้เลย ดังนั้น ถ้าคุณต้องการชีวิตที่มีความสำเร็จมากขึ้น คุณก็ต้องขยายวงสิ่งที่คุณจะลงมือทำให้กว้างขึ้นในที่สุดคุณก็จะมีความสามารถในการทำสิ่งนั้นได้

4. ความผิดพลาดเป็นแค่อีกวิธีหนึ่งของการทำสิ่งต่างๆ

คนที่สร้างความยิ่งใหญ่ในโลกใบนี้ ล้วนแล้วแต่เคยผิดพลาดมาก่อน จงอย่าแปลความผิดพลาดเป็นความล้มเหลวมันเป็นแค่อีกวิธีที่ไม่ได้ผล อย่ากลัวที่จะผิดพลาด เรียนรู้จากมัน เพื่อให้คุณมีความก้าวหน้าในชีวิตมากขึ้น

5. ปรัชญาการดำเนินชีวิตของบุคคลหนึ่งไม่อาจถ่ายทอดออกมาได้ดีที่สุดทางคำพูดแต่จะแสดงออกมาในสิ่งที่บุคคลนั้นตัดสินใจ เลือกในระยะยาวคุณคือผู้สร้างชีวิตของคุณและคุณคือผู้สร้างตัวคุณเอง

สิ่งที่คุณพูด ไม่สำคัญเท่าสิ่งที่คุณทำ คุณสร้างชีวิตของคุณจากการลงมือทำในสิ่งที่ส่งเสริมชีวิตคุณทั้งในปัจจุบันและอนาคต ดังนั้น จงจำไว้ว่า อย่าดีแต่พูด พูดแล้วต้องทำเป็นแบบอย่างเพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมด้วย 

6. คุณต้องรู้จักตัวเองก่อน จึงจะพัฒนาศักยภาพได้ แต่ขณะเดียวกันก็ต้องพัฒนาก่อนถึงจะได้รู้จักตัวเอง

คุณมีความรู้จักตัวเองในระดับหนึ่ง จากนั้นเริ่มต้นพัฒนาศักยภาพ ในขณะที่คุณพัฒนาตัวเอง คุณก็ยิ่งรู้จักตัวคุณเองมาขึ้น ส่งผลให้การพัฒนาศักยภาพยิ่งได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น ดังนั้น จงอย่ารีรอในการพํฒนาตนเองและจงลงมือทำอย่างต่อเนื่อง


" คนส่วนใหญ่ตั้งข้อจำกัด

                  เพื่อล้อมกรอบตัวเองไว้ตั้งแต่ต้น

                                    จึงทำให้เขาใช้ศักยภาพ

                                                      ของตัวเองน้อยมาก"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น