วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ความสุขคืออะไร

ขอให้เรามาพิจารณาร่วมกันว่าคนเรานั้นจะมีความสุขได้ด้วยสาเหตุประการใดบ้าง

โดยหลักการแล้วความสุขเกิดขึ้นได้ 3 ทางได้แก่
1. คือการได้รับในสิ่งที่ตั้งใจไขว่คว้า
2. คือการแบ่งปัน
3. คือการทำให้คนอื่นมีความสุข

การไขว่คว้าบางสิ่งบางอย่าง
อย่างแรกการได้ครอบครองในสิ่งที่ต้องการอยากมีอยากได้ คุณเคยมีประสบการณ์การซื้อของใหม่อย่างเช่นคุณซื้อรถใหม่ป้ายแดงหรือรถมือสองก็แล้วแต่ เมื่อคุณตัดสินใจซื้อรถ ทางบริษัทก็มีกำหนดจะส่งม อบรถให้คุณภายใน 3 วัน แน่นอนคุณรู้สึกตื่นเต้น เหลืออีก 2 วันก่อนรับรถ ความตื่นเต้นเพิ่มมากขึ้น ก็เพราะมันไกล้เข้ามาแล้วนี่นา เหลืออีก 1 วัน หรือแม้แต่คืนก่อนวันมอบรถ ความตื่นเต้นยิ่งเพิ่มมากขึ้นเป็นทวีคูณ คุณอาจจะมีอาการนอนไม่หลับด้วยซ้ำ

แล้ววันที่รถใหม่ถูกส่งมอบถึงมือคุณก็มาถึง วันแรกที่ได้ครอบครองรถ คุณรู้สึกพอใจ สนุกสนาน และมีความสุข คุณจะคอยเล่นโน่นเล่นนี้สารพัดและจะเอาใจใส่รถใหม่อย่ามากเพื่อให้แน่ใจว่ารถจะไม่สกปรกจนดูไม่สวย ทุกครั้งที่คุณจอดและเดินผ่านมัน คุณจะหันกลับมามองมันครั้งแล้วครั้งเล่าเพื่อให้แน่ใจว่ารถไม่ไหล แต่ว่าสองสัปดาห์หลังจากนั้นล่ะ คุณมีความรู้สึกอย่างไรกับรถคันเดียวกัน ใช่แล้ว ทัศนคติของคุณเปลี่ยนแปลงไป ตอยนี้รถคันเดียวกันกับที่คุณหลงใหลได้ปลื้มมันก็เป็นเพียงรถคันหนึ่งเท่านั้น ความพอใจมักจะเกิดจากการได้เป็นเจ้าของหรือการได้รับ ซึ่งมาจาการไขว่คว้าหาเพื่อการเป็นเจ้าของในสิ่งนั้น สิ่งนี้สามารถอธิบายได้เกือบทุกอย่าง จากวันหยุดสำหรับการพักผ่อนดูรายการทีวีไปจนถึงการได้พบกับสิ่งที่ตนเองรัก แต่เราก็ยังจะเห็นว่าภาพที่ปรากฏบนจอทีวีนั้นล้วนเต็มไปด้วยภาพความขัดแย้งและการปล้นฆ่ากันของมวลมนุษย์ แต่ก็แน่นอนว่าภาพความเลวร้ายเหล่านั้นเป็นสิ่งที่มนุษย์ต้องเผชิญ ทั้งที่ไม่มีใครแอบตั้งความหวังว่าต้องเจอ รวมถึงคุณด้วย อย่าพยายามหาข้อแก้ตัวเสียให้ยากเลย

การแบ่งปัน
ทีนี้ก็มาพิจารณาพื้นฐานความสุขประการที่สองนั่นคือ การแบ่งปัน ลองนึกภาพว่าคุณออกไปรับประทานอาหารชั้นดีในภัตตาคาร บางทีอาจจะสั่งค็อกเทลพร้อมกุ้งทะเลใหญ่ กุ้งใกญ่เนื้อนิ่มจากทะเลเมดิเตอร์เรเนียน มีซอสแมรี่ โรส มาให้ด้วย นั่นคืออาหารชุดแรก เมนูชุดที่สองอาจจะเป็นสเต็กที่ถูกจัดมาอย่างดีพร้อมกับผักสดอละเครื่องเคียงชั้นดี ชุดที่สามอาจจะเป็น"gateau"จากแบล็คฟอเรสต์พร้อมด้วยครีมเจอร์ซี่สดๆ รายการอาหารเหล่านี้เสิร์ฟพร้อมกับเหล้าองุ่นชั้นดีจากเบอกันดี อะไรจะเป็นรายการอาหารที่วิเศษขนาดนั้น อย่างไรก็ตาม การนั่งและรับประทานอาหารเหล่านี้เพียงคนเดียวย่อมไม่สนุกแน่ อาจจะเป็นความจริงว่าการได้ลิ้มลองอาหารรสเลิศนั้นสร้างความสุขความพอใจได้ แต่ว่าก็น้อย แต่บางทีเราจะเห็นว่าการรับประทานอะไรก็แล้วแต่จะไม่ให้รสให้ชาติอย่างที่ควรจะเป็น เหมือนกับเวลาที่เรามีใครสักคนที่มาร่วมนั่งรับประทานอาหารในโต๊ะเดียวกัน รับประทานอาหารไปคุยกันไปออกรสออกชาติดีแท้เชียว

ดังนั้น จริงๆแล้วการแบ่งปันต่างหากที่นำมาซึ่งความสุข ไม่ได้อยู่ที่รายการอาหาร ทีนี้พวกเราส่วนใหญ่ก็มั่งมีพอที่จะแบ่งปันสิ่งที่ชีวิตเราได้มาให้กับคนอื่นบ้าง ทำไมไม่เรียนรู้ที่จะแบ่งปัน บางคนกลับเลือกท่่จะแยกตัวเองออกไปอยู่อย่างโดดเดี่ยวหรือไม่ก็ถึงขั้นยอมอยู่โดยไม่สนใจไยดีญาติมิตรคนเราจำนวนไม่น้อยที่มีความสัมพันธ์ที่ดี และมีครอบครัวที่ดี ซึ่งทำให้พวกเขาสามารถใช้เวลาได้อยู่ร่วมกัน สนุกสนานและมีความสุขได้ ในขณะที่หลายคนหาความสุขได้ผ่านการใช้ชีวิตกับสัตว์เลี้ยง หลายคนที่สัตว์เลี้ยงเหล่านี้ที่กลายมาเป็นเป้าหมายในการดำรงชีวิตอยู่ของตัวเอง เป็นเหตุผลที่ทำให้ต้องลุกขึ้นมาจากเตียงเพื่อมาดูแลมัน และแน่นอนว่าเป็นแหล่งสำคัญของตนเองในการพบปะติดต่อกับผู้คน

บางทีผมอยากจะย้ำในสิ่งที่บทความนี้จะบอกคุณอยู่เสมอ นั่นก็คือวา ความสนุกสนานที่ได้แบ่งปัน จะทำให้ความสนุกสนานนั้นเพิ่มเป็น 2 เท่า ส่วนความวิตกกังวล ถ้ายิ่งแบ่งปันก็จะเป็นความวิตกที่ยิ่งหนักเกินแบกรับ

การทำให้คนอื่นมีความสุข
ประการที่สามคือการทำให้คนอื่นมีความสุข มันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่คุณจะไม่มีความสุขถ้าได้ทำให้คนอื่นมีความสุข และมันก็เป็นไปไม่ได้อีกเช่นกันที่จะไม่ประสบความสำเร็จถ้าหากคุณช่วยให้คนอื่นประสบความสำเร็จ และคนที่ประสบความสำเร็จทางธุรกิจหลายคนก็พิสูจน์สิ่งนี้มาแล้วโดยการช่วยเหลือให้คนอื่นประสบความสำเร็จทางการเงินมากขึ้น เขาก็จะได้รับความมั่งคั่งกลับคืนมามากยิ่งขึ้น

เมื่อตอนยังเป็นเด็ก คุณตั้งหน้าตั้งตารอวันเกิดและวันสำคัญของคุณ ที่รอก็เพราะว่ามันเป็นเวลาสำหรับความตื่นเต้น แปลกใจ และแน่นอนมีของขวัญ แต่พอคุณเติบโตมา ความตื่นเต้นและความพอใจกลับมาจากการเป็น"ฝ่ายให้"หรือทำให้เกิดความแปลกใจและให้ของขวัญเด็กๆ และบางครั้งเวลาที่เดินตามท้องถนน เรายิ้มมันช่างเป็นโลกที่สดใสอะไรเช่นนี้หากจะมีคนยิ้มกลับมาให้เรา ขอให้จำว่าสิ่งเหล่านี้ทำให้คุุณมีความรู้สึกอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว หรือเป็นผู้จัดการคนหนึ่ง มันยอมเป็นการดีแน่ในการทำให้คนอื่นได้รับแต่สิ่งที่ดี ผมรับประกันว่าคุณจะได้รับความพอใจอย่างมากจากการทำสิ่งง่ายๆนี้

คุณจะใส่ใจจริงไหมล่ะ เราจะเห็นว่ามีโฆษณาของบริษัทจำหน่ายโทรศัพท์ที่พยายามเสนอภาพการติดต่อระหว่างกลุ่มเพื่อน และสมาชิกในครอบครัว มองด้านหนึ่งการโฆษณาเจตนาที่แท้จริงของมันคือการกดดันให้เราต้องทำให้"คนอื่น"เขามีความสุขด้วยการใช้บริการของเขา แต่ความจริงอีกด้านก็คือการทำให้คนอื่นมีความสุข สิ่งที่เราจะได้รับกลับคืนมานั้นเป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่มาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น